Điểm đến | Bản đồ | Sự kiện | Online 3110 | Đăng nhập

Hoà Bình là tỉnh miền núi phía Tây Bắc của Tổ quốc, cách Hà Nội trên 70km về phía tây nam theo quốc lộ 6, phía bắc Hoà Bình giáp Phú Thọ và Hà Tây, phía nam giáp Ninh Bình và Thanh Hoá, phía đông giáp Hà Tây và Hà Nam, phía tây giáp Sơn La. Với diện tích tự nhiên là 4.662,53km2, gồm 10 huyện và 1 thành phố, có nhiều cư dân các dân tộc anh em cùng chung sống. Sau khi được tái lập (tháng 10-1991), Hoà Bình đã trở thành cửa ngõ giao lưu giữa các tỉnh Tây Bắc, đồng bằng châu thổ sông Hồng và tam giác tăng trưởng kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh thông qua mạng lưới giao thông đường bộ (quốc lộ 6, đường Hồ Chí Minh, quốc lộ 12B, quốc lộ 15) và đường sông (sông Đà, sông Bôi). Ngoài vị trí địa lý khá thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, Hòa Bình còn có vị trí quan trọng trong chiến lược phòng thủ của khu vực và cả nước.

Địa hình Hoà Bình chủ yếu là núi rừng, xen kẽ giữa các sườn núi là các thung lũng hẹp. Khí hậu nóng ẩm, mưa theo mùa. Nhiệt độ trung bình năm khoảng 22,9ºC - 25ºC.

Dân số: 832.543 người;

Dân tộc: Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh có 07 dân tộc cùng chung sống lâu đời, đông nhất là dân tộc Mường chiếm 63,3%; dân tộc Việt (Kinh) chiếm 27,73%; dân tộc Thái chiếm 3,9%; dân tộc Dao chiếm 1,7%; dân tộc Tày chiếm 2,7%; dân tộc Mông chiếm 0,52%; các dân tộc khác chiếm 1,18%. 

Tiềm năng phát triển kinh tế và du lịch

Sức hấp dẫn du khách của Hoà Bình, một vùng đất đa dân tộc, là giá trị nhân văn đa dạng, phong phú của cộng đồng cư dân.

Du khách sẽ được thưởng thức món ăn dân tộc, đặc sản cơm lam, thịt nướng rượu cần và xem các tiết mục cồng, chiêng, trống đồng, hát ví Mường, hát Khắp Thái, hòa nhập vào đêm Hội xòe, ngủ nhà sàn dân tộc, mua hàng dệt thổ cẩm và các lâm thổ sản quý... tại những bản Thái cổ, bản láp của đồng bào Dao... 

Ðịa hình đồi núi trùng điệp với các động Thác Bờ, hang Rết, động Hoa Tiên, vùng rừng nhiệt đới nguyên sinh Pù Noọc mở ra những tuyến du lịch mạo hiểm leo núi, đi bộ, săn bắn, tắm suối.

Sức người và thiên nhiên đã tạo cho Hòa Bình một vùng hồ sông Ðà thơ mộng cho phép phát triển du lịch vùng lòng hồ và ven hồ có đầy đủ vịnh, đảo và bán đảo mà ở đó động thực vật quý hiếm được bảo tồn. Thấp thoáng các bản Mường, bản Dao, bản Tày rải rác ven hồ, ven thung lũng tạo nên bức tranh sơn thủy hữu tình. Nói đến tài nguyên thiên nhiên của Hoà Bình không thể quên nhắc đến những bãi tắm đẹp bên hồ sông Ðà và suối nước khoáng Kim Bôi đích thực là chén thuốc vàng phục hồi sức khoẻ cho du khách.

Nhà máy thủy điện Hòa Bình

Năm 1979, với sự giúp đỡ của Liên Xô (trước đây), nhà máy Thủy điện Hòa Bình được xây dựng trên dòng sông Đà năm 1979 và khánh thành năm 1994 thuỷ điện Hoà Bình trở thành công trình thuỷ điện lớn nhất khu vực Đông Nam á với 8 tổ máy có công suất 240 MW, tổng công suất 1.920 MW, sản lượng điện bình quân đạt 8,16 tỷ kWh/năm.

Những năm gần đây, nhà máy thủy điện Hòa Bình đang ngày càng thu hút nhiều du khách đến tham quan. Đến đây, bạn sẽ được tận mắt chứng kiến sự tuyệt vời trong kiến trúc và không khỏi trầm trồ thán phục khả năng của con người khi ngăn sông, đắp đập để làm ra một nhà máy thủy điện có quy mô hoành tráng như vậy. Và đây cũng được xem là một địa điểm du lịch hấp dẫn ở Hòa Bình mà bạn nên tới.

Thung Nai

Thung Nai là một xã lòng hồ trên sông Đà thuộc huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình, nằm cách trung tâm thành phố Hòa Bình khoảng 25 km. Thung Lai đang là điểm đến thú vị của nhiều du khách gần xa. Đến Thung Nai, khi ngồi trên con thuyền nhỏ len lỏi giữa những đảo đá, chúng ta sẽ càng cảm thấy tự hào về những cảnh đẹp nên thơ của dải đất hình chữ S.

Không chỉ đẹp vào mùa nước nổi mà đến mùa cạn Thung Nai còn khoác trên mình một vẻ đẹp vô cùng độc đáo và khác lạ làm lay động lòng người, khiến bất cứ ai cũng cảm thấy như bị mê hoặc trước vẻ đẹp yêu kiều thơ mộng ấy. Đến đây du lịch vào những ngày cuối tuần, bạn sẽ cảm thấy tâm hôn được lấp đầy bởi những cảm xúc ngọt ngào và bỏ lại sau lưng những mệt mỏi ồn ào của nhịp sống sôi động nơi thị thành.

Lũng Vân

Nằm ở độ cao 1.200 mét so với mực nước biển, Lũng Vân được mệnh danh là nóc nhà của xứ Mường. Nó được biết đến là một địa điểm hấp dẫn cho những ai muốn chinh phục xứ mây mù quanh năm bao phủ. Nơi đây nổi tiếng với những cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, hùng vĩ cùng nét văn hóa Mường đặc trưng và đang trở thành điểm đến của không ít người đam mê xê dịch.

Nếu muốn ngắm vẻ đẹp của Lũng Vân, bạn nên đi vào sáng sớm khi mặt trời còn chưa thức giấc, lúc này Lũng Vân vẫn còn chìm trong làn sương mờ và nhìn đẹp tựa như một bức tranh giữa miền sơn cước. Bên cạnh đó, ở trung tâm xã Lũng Vân có phiên chợ duy nhất họp vào buổi sáng ngày thứ ba hàng tuần với các hoạt động buôn bán trao đổi khá nhộn nhịp nên nếu có cơ hội đến đây thì bạn đừng quên tham gia phiên chợ độc đáo vùng cao này để hiểu hơn về cuộc sống bình dị của người dân nơi đây nhé.

Động Thác Bờ

Động Thác Bờ là điểm du lịch hấp dẫn mà bạn nên tới khi đi du lịch Thung Nai. Động sâu hơn 100 mét với nhiều vách đá và nhũ đá có hình thù độc đáo mà tất cả đều nhờ vào sự tạo hóa của tự nhiên. Bên trong động có nhiệt độ mát mẻ hơn bên ngoài rất nhiều nên nếu đi du lịch vào những ngày nắng nóng thì chỉ cần vào trong động bạn sẽ có cảm giác như ở trong phòng điều hòa vậy.

Khu du lịch suối khoáng Kim Bôi

Bên cạnh Thung Nai hay động Hoa Tiên, khu du lịch suối khoáng Kim Bôi cũng được xếp vào danh sách các điểm vui chơi thú vị ở Hòa Bình dành cho bạn. Nhờ nguồn nước khoáng nóng tự nhiên chảy ra từ lòng đất có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe (chữa các bệnh viêm khớp, huyết áp, dạ dày…) nên rất nhiều khách đã chọn suối nước nóng Kim Bôi là nơi nghỉ ngơi và du lịch vào mùa đông.

Vào những ngày cuối tuần, bạn có thể lên đây ngâm mình sảng khoái dưới hồ và tận hưởng cảm giác thi vị mà núi rừng mang đến sẽ khiến bạn cảm thấy tâm hồn thư thái, cảm giác như muốn hòa mình vào thiên nhiên trăng núi, mây ngàn.

Khu du lịch Cửu Thác Tú Sơn

Nằm cách thủ đô Hà Nội khoảng 60 km, Cửu Thác Tú Sơn được xem là khu du lịch hấp dẫn ở Hòa Bình với rất nhiều dịch vụ vui chơi và ăn uống thú vị. Nơi đây được thiên nhiên ưu ái với 9 thác nước nhỏ nằm gần nhau cùng với sự đa dạng về địa hình, địa vật đã tạo nên một địa điểm vui chơi rất thú vị dành cho những ai yêu thích khám phá vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên. Hằng năm, điểm du lịch nổi tiếng này cũng thu hút rất nhiều lượt khách tới Hòa Bình.

Giao thông

Giao thông đường bộ, đường thuỷ đều thuận tiện. Có quốc lộ 6 từ Hà Nội qua Hà Tây, đến Hòa Binh, đi Sơn La ; quốc lộ 12B đi Nho Quan (Ninh Bình) ; từ Mai Châu theo quốc lộ 15 đi Thanh Hóa.

 


Bản đồ | Lộ trình | Lượt (13470) |  

Tỉnh Hòa Bình
- Địa chỉ: Đường Trần Hưng Đạo, TP Hòa Bình, Tỉnh Hòa Bình
- Điện thoại:(0218)3897780 - Fax : (0218)3895595
- Website: www.hoabinh.gov.vn

Đảo Dừa - Hồ Hòa Bình
- Địa chỉ: Chợ Bờ, Vày Nưa, Đà Bắc, Hòa Bình
Đảo Dừa - Hồ Hòa Bình

- Địa chỉ: Chợ Bờ, Vày Nưa, Đà Bắc, Hòa Bình
Khu công nghiệp Mông Hóa

- Địa chỉ: xã Mông Hóa, huyện Kỳ Sơn,tỉnh Hòa Bình
Giới thiệu Gõlàđi | Liên hệ | Gõlàđi Trên Facebook
www.Goladi.com & www.Goladi.vn - Copyright (c) 2024 Quản lý bởi PMV Software - Công Viên Phần Mềm Quang Trung, Quận 12, TP.HCM, Việt Nam