Điểm đến | Bản đồ | Sự kiện | Online 1062 | Đăng nhập

Hồ T’nưng (hay còn gọi là Biển Hồ, hồ Ea Nueng) là hồ nước ngọt lớn nhất, đẹp nhất của mảnh đất Tây Nguyên và là viên ngọc sáng lấp lánh của phố núi Pleiku (tỉnh Gia Lai) nằm ở phía tây bắc thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai, cách trung tâm thành phố khoảng 7 km theo quốc lộ 14. Từ Thành phố Pleiku, theo quốc lộ 14 đi về hướng KonTum độ 7 km, rẽ sang tay phải theo con đường nhỏ là đến Biển Hồ. 

Biển Hồ vốn là 3 miệng núi lửa cổ thông với nhau.Bờ hồ chính là miệng núi lửa đã ngưng hoạt động từ hàng triệu năm về trước nhô cao cho nên đứng từ xa vẫn trông thấy rõ. Mỗi miệng tạo ra một vực sâu khó dò đến đáy, nên người ta còn gọi T’nưng là “hồ không đáy” Dùng máy hồi âm định vị xác định được Biển Hồ gồm 3 phễu trũng vốn là 3 miệng núi lửa cổ, hai phễu lớn thông nhau qua một eo khá rộng, diện tích rộng khoảng 230 ha và sâu khoảng 12 – 19 m cao khoảng 500 m so với mực nước biển. Người dân gọi với cái tên Biển Hồ vì nó có diện tích rất rộng, khoảng hơn 220ha, khi gió to còn mang theo sóng lớn như ngoài đại dương.

Tìm về hồ T’nưng, du khách sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh thơ mộng, khám phá cảnh vật thiên viên, đắm chìm trong không gian xanh mát và tận hưởng những khoảnh khắc bình yên, an nhiên. Dù bình minh hay hoàng hôn, buổi trưa hay đêm tối, Biển Hồ vẫn gợi lên vẻ đẹp diệu kỳ đến nao lòng và mang đến cho du khách nguồn cảm hứng mới cùng những cảm xúc khó tả.

Truyền thuyết Biển Hồ Tơ Nưng
 
Sự tích hồ Tơ Nưng kể rằng, ngày xưa nơi đây là buôn làng sầm uất với những dòng suối nước trong veo, tiếng chiêng, tiếng trống, tiếng đàn hòa vang thành những khúc nhạc rộn rã, âm vang khắp núi rừng. Bỗng một hôm, núi lửa rung chuyển vùi lấp cả làng xuống vực sâu. Những người may mắn sống sót, khóc thương làng mình và người thân mãi không nguôi, nước mắt đọng thành biển hồ Tơ Nưng.
 
Đặc điểm Biển Hồ Tơ Nưng
 
Biển Hồ Tơ Nưng ở Pleiku còn được gọi là T'Nưng hay Tơ Nuêng theo tiếng địa phương, nghĩa là "biển trên núi", bởi đây là hồ nước ngọt rộng lớn, nguyên là một miệng núi lửa đã ngưng hoạt động cách đây hàng triệu năm. Khi có gió to, mặt hồ thường tạo sóng nên mới gọi là biển hồ.
 
Hồ có hình bầu dục, với diện tích mặt nước 230ha, độ sâu trung bình 16 - 19m, nơi sâu nhất có thể tới 40m. Đây là nguồn nước sinh hoạt quan trọng cung cấp cho thành phố Pleiku. Theo người dân nơi đây, từ trước tới giờ mực nước ở hồ núi lửa Tơ Nưng chưa lúc nào cạn dù có gặp nắng hạn đến đâu.
 
Quanh biển Hồ Tơ Nưng là muôn hoa khoe sắc. Cứ mỗi độ xuân về, hoa cúc quỳ trải thảm vàng trên các bìa rừng, bãi cỏ. Hoa Ê Pang màu xanh lục, phủ kín từ mép hồ lên triền đồi thoai thoải. Hoa gạo đỏ rực trên nền trời xanh thẳm. Lác đác đó đây là những vạt hoa mua màu tím, hoa ngải vàng rơm, hoa đơn đỏ hồng...
 
Các lùm lau sậy ven Hồ Tơ Nưng cũng là nơi trú ngụ của nhiều loài chim đẹp. Chim sin sít lông tím mỏ hồng, giọng hót lanh lảnh như tiếng kèn đồng. Chim bói cá với bộ lông màu lam pha vàng, cam sặc sỡ, chao lượn sát mặt nước kiếm mồi. Chim cuốc lông đen hay lốm đốm hoa mơ thì lúc ẩn, lúc hiện trong đám cỏ lau...
 
Biển Hồ Tơ Nưng còn là vựa cá lớn của Tây Nguyên, gồm đủ loài cá nước ngọt như cá chép, cá trắm, cá trôi, cá đá, cá niềng, cá chày, cá ngựa... Ngoài ra còn có rùa, ba ba, lươn, chình... là những loài sinh sống lâu năm trong hồ.

Bản đồ | Lộ trình | Lượt (4762) |  

Biển Hồ Tơ Nưng - Gia Lai
- Địa chỉ: Hồ T’Nưng, Gia lai

Biển hồ chè Gia lai
- Địa chỉ: Nghĩa Hưng Chư Păh Gia Lai
Thác Phú Cường
- Địa chỉ: QL25, Dun, Huyện Chư Sê, Gia Lai
Nhà máy thủy điện Ialy
- Địa chỉ: Xã Yaly Huyện Chu Pah, ĐT673, Ia Ly, Chư Păh, Gia Lai
Tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: 01 Hai Bà Trưng, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai
Thác Phú Cường

- Địa chỉ: QL25, Dun, Huyện Chư Sê, Gia Lai
Giới thiệu Gõlàđi | Liên hệ | Gõlàđi Trên Facebook
www.Goladi.com & www.Goladi.vn - Copyright (c) 2024 Quản lý bởi PMV Software - Công Viên Phần Mềm Quang Trung, Quận 12, TP.HCM, Việt Nam