Điểm đến | Bản đồ | Sự kiện | Online 2296 | Đăng nhập

Thác Yaly nổi tiếng từ ngày xưa, nay được thay bằng cảnh đẹp của đập dâng, đập tràn xả lũ và một hồ nước rộng lớn trong xanh nằm giữa núi rừng Tây Nguyên. Nhà máy thủy điện Yaly nằm bên dòng sông Sê San, thuộc địa bàn xã Ialy, huyện Chưpăh, tỉnh Gia Lai.

Nhà máy thủy điện Ialy là một trong những địa điểm du lịch Gia Lai nằm trong hệ thống thủy điện trên sông Sesan thuộc tỉnh Gia Lai. Đây là công trình thủy điện lớn thứ 2 ở nước ta, chỉ sau thủy điện Sông Đà. Với công suất 720 MW, thủy điện Ialy cung cấp 3.650 triệu KWh điện mỗi năm cho toàn Tây Nguyên.

Từ ngoài cổng công trình đến cổng nhà máy lại là một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp khác. Vào mùa hoa anh đào, dọc theo con đường quanh co đèo dốc, giữa những ngọn núi chập chùng và những dòng thác trắng xóa là bạt ngàn hoa anh đào hồng thắm. Lác đác giữa rừng anh đào là những cây hoa mai vàng rực và những thảm hoa lau trắng xóa phất phơ, chen giữa những hàng cây dại, cây cổ thụ xanh ngắt. Nếu không có các hệ thống biến áp, van áp lực, ống thóat nước…đặt hai bên đường, trên các vách đá.

Nằm giữa núi đồi Tây Nguyên hùng vĩ, tại bậc thang thứ ba và là bậc thang lớn nhất trong hệ thống 9 bậc thang thủy điện trên sông Sê San, nhà máy thủy điện Yaly là một hệ thống công trình hiện đại và đồ sộ, vừa lộ thiên vừa ẩn mình trong lòng núi. Nếu trước đây Yaly đã từng là một thác nước đẹp nổi tiếng được nhiều người biết đến, thì ngày nay công trình nhà máy thủy điện Yaly giữa núi rừng Tây Nguyên cũng là một thắng cảnh mới, kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên hoang dã và những thành quả đồ sộ từ bàn tay và khối óc con người như đập dâng, đập tràn xã lũ, cổng giữ nước, hồ chứa nước.

Thuỷ điện Yaly là bậc thang thứ ba trên sông Sê San. Sông Sê San là một chi lưu lớn của sông Mê Công được tạo thành bởi nhánh Đăkbla và nhánh Krôngpôcô. Diện tích toàn bộ lưu vực là 17.000 Km2 . Trên đất Việt Nam sông Sê San dài 237 Km, với diện tích lưu vực 11.450 Km2 . Sang đất Campuchia, sông Sê San hoà với sông Xrêpốc để đổ vào Mê Kông.

Theo quy hoạch trên dòng Sê San có 9 bậc thang thuỷ lợi – thuỷ điện. Trong đó 6 bậc thang trên đất Việt Nam ( với  tổng công xuất 1.768 MW và điện lượng trung bình năm là 8.385 triệu KWh ). Thuỷ điện Yaly là bậc thang lớn nhất.

Thuỷ điện Yaly có công trình đầu mối thuộc huyện ChưPảh tỉnh Gia Lai và lòng hồ phần lớn thuộc huyện Sa Thầy tỉnh KonTum.

 


Bản đồ | Lộ trình | Lượt (3525) |  

Nhà máy thủy điện Ialy
- Địa chỉ: Xã Yaly Huyện Chu Pah, ĐT673, Ia Ly, Chư Păh, Gia Lai

Biển hồ chè Gia lai
- Địa chỉ: Nghĩa Hưng Chư Păh Gia Lai
Thác Phú Cường
- Địa chỉ: QL25, Dun, Huyện Chư Sê, Gia Lai
Biển Hồ Tơ Nưng - Gia Lai
- Địa chỉ: Hồ T’Nưng, Gia lai
Tỉnh Gia Lai
- Địa chỉ: 01 Hai Bà Trưng, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai
Thác Phú Cường

- Địa chỉ: QL25, Dun, Huyện Chư Sê, Gia Lai
Giới thiệu Gõlàđi | Liên hệ | Gõlàđi Trên Facebook
www.Goladi.com & www.Goladi.vn - Copyright (c) 2024 Quản lý bởi PMV Software - Công Viên Phần Mềm Quang Trung, Quận 12, TP.HCM, Việt Nam