Điểm đến | Bản đồ | Sự kiện | Online 2744 | Đăng nhập

Ninh Bình là vùng đất du lịch nổi tiếng với Tràng An, Tam Cốc - Bích Động... Đây còn là mảnh đất của nhiều đền, chùa cổ kính. Tiêu biểu là đền Thái Vi ở thôn Văn Lâm, xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Đây là đền thờ các vua Trần, những vị vua đã có công với đất Hoa Lư.

Đền Thái Vi là một nơi thờ các vua đầu nhà Trần như Trần Thái Tông, Trần Thánh Tông, Trần Nhân Tông, Trần Anh Tông, các tướng Trần Hưng Đạo, Trần Quang Khải và hoàng hậu Thuận Thiên, là những người đã lập ra hành cung Vũ Lâm, một cứ địa trong kháng chiến chống Nguyên - Mông. Trước đền có giếng ngọc xây bằng đá xanh, sau đền là dãy núi đá Cấm Sơn.

Phía ngoài của Nghi môn, hai bên có đặt hai con ngựa bằng đá xanh nguyên khối. Qua Nghi Môn có gác chuông làm bằng gỗ lim, các mái lợp ngói mũi hài. Trên gác chuông treo một quả chuông đúc từ năm Chính Hoà thứ 19.

Sân rồng rộng khoảng 40 m2 và được lát đá xanh. Hai bên sân rồng là hai dãy nhà Vọng - nơi xưa kia các cụ bàn việc tế lễ. Từ sân rồng bước theo các bậc đá có độ cao 1,2 m là đến Ngũ đại môn (5 cửa lớn) có 6 hàng cột đá tròn song song đều được chạm khắc nổi long vương chầu vào chính diện. Mặt ngoài các cột đá đều chạm khắc các câu đối bằng chữ Hán. Các xà hiên cũng làm bằng đá, chạm khắc lưỡng long chầu nguyệt. Thiết kế của đền chính gồm: Gian giữa của Bái đường, trên cao treo bức hoành phi sơn son thiếp vàng có bốn chữ Hán lớn “Long đức chính trung”, bái đường thờ công đồng trên bệ đá.

Tiếp theo là ba gian Trung đường với hai hàng cột đá tròn, mỗi hàng bốn cột, đều được chạm khắc nổi long vân. Ở đây đặt nhang án đá. Hai bên có đôi hạc gỗ cao 2 mét và hai bộ chấp kích thờ sơn son thếp vàng.

Qua Trung đường vào 5 gian chính tẩm có 8 cột đá tròn được chạm khắc nổi: cầm, kỳ, thi, hoạ. Điều độc đáo ở đền Thái Vi là tất cả các cột đều làm bằng các tảng đá xanh nguyên khối cao to, được chạm khắc rất công phu, tỉ mỉ, đường nét uyển chuyển, tao nhã như chạm gỗ. Phía sau đền Thái Vi nguy nga, trầm mặc là hai mắt rồng ở hai bên.

Tương truyền, đây là hai hố sâu đổ đất đá vào cho đầy, một thời gian sau đất lại trũng xuống không bao giờ bằng mặt đất. Trong Cung khám của Chính Tẩm ở giữa là tượng thờ Trần Thái Tông, Trần Thánh Tông, Trần Nhân Tông, Trần Anh Tông, các tướng Trần Hưng Đạo, Trần Quang Khải và hoàng hậu Thuận Thiên. Như thế đền Thái Vi thờ 4 đời vua nhà Trần.

Tại Khu di tích đền Thái Vi còn một am nhỏ là nơi vua Trần Thái Tông đã cho lập lên và ở đó tu hành trong thời gian cuối đời. Theo lệ, hàng năm cứ đến ngày 14 tháng 3 (âm lịch) lễ hội Thái Vi được tổ chức và coi là Quốc lễ. Đây là dịp để nhân dân Ninh Bình và nhân dân cả nước tưởng nhớ công lao to lớn của các đời vua Trần.

Đến đây, ta không chỉ cảm nhận vẻ đẹp nên thơ của một vùng non xanh cẩm tú, những am động ảo huyền mà còn được chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc nghệ thuật của người xưa mang đậm bản sắc văn hóa phong phú độc đáo và giàu sức hấp dẫn du khách./


Bản đồ | Lộ trình | Lượt (2583) |  

Đền Thái Vi
- Địa chỉ: Ninh Hải, Hoa Lư, Ninh Bình, Việt Nam

Tỉnh Ninh Bình

- Địa chỉ: Số 3 Lê Hồng Phong, Phường Vân Giang, Thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình.
Cố đô Hoa Lư

- Địa chỉ: Trường Yên, Hoa Lư, Ninh Bình, Việt Nam
Động Am Tiên, Ninh Bình

- Địa chỉ: Xã Trường Yên, Hoa Lư, Ninh Bình
Tràng an - Ninh bình

- Địa chỉ: Tràng an - Ninh bình
Tam Cốc - Bích Động

- Địa chỉ: Xã Ninh Hải, Hoa Lư, Ninh Bình
Khách sạn Hoàng Sơn Peace

- Địa chỉ: Quảng trường 1 - Đường Trịnh Tú - Phường Ninh Khánh,Ninh Bình
Khu du lịch Nghỉ Dưỡng Nước Khoáng Nóng Cúc Phương

- Địa chỉ: Thôn Đồng Tâm - Xã Cúc Phương - Nho Quan - Ninh Bình
Giới thiệu Gõlàđi | Liên hệ | Gõlàđi Trên Facebook
www.Goladi.com & www.Goladi.vn - Copyright (c) 2024 Quản lý bởi PMV Software - Công Viên Phần Mềm Quang Trung, Quận 12, TP.HCM, Việt Nam