Điểm đến | Bản đồ | Sự kiện | Online 1692 | Đăng nhập

Phan Thiết là tỉnh lỵ, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa và khoa học kỹ thuật của tỉnh Bình Thuận, là một trong những thành phố du lịch hấp dẫn của Việt Nam. Phan Thiết nằm trên quốc lộ 1A (chiều dài quốc lộ 1A đi qua là 7 km), trung tâm hành chính Thành phố Phan Thiết cách trung tâm hành chính Thành phố Hồ Chí Minh 183 km về hướng đông bắc, quốc lộ 55 nối với Vũng Tàu, quốc lộ 28 nối với Tây Nguyên, có tuyến đường sắt Bắc Nam và đường hàng hải đi qua. Phan Thiết là đô thị Duyên Hải Cực Nam Trung Bộ, thuộc khu vực Nam Trung Bộ, tuy nhiên, theo quy hoạch phát triển đến năm 2025, nó sẽ là đô thị cấp vùng Đông Nam Bộ. Diện tích tự nhiên là 206,45 km², bờ biển trải dài 57,40 km.

Khi chưa có người Việt định cư, tên vùng đất này có nguồn gốc từ tiếng Chăm gọi là "Hamu Lithít" - "Hamu" là xóm ruộng bằng, "Lithít" là ở gần biển. Khi bắt đầu có người Việt định cư, vẫn chưa ai có ý định đặt ngay cho vùng đất này một tên gọi mới bằng tiếng Việt. Vậy mà không biết tự bao giờ, âm cuối "Lithit" lại được gắn liền với âm "Phan" tách từ phiên âm của tên hai vùng Phan Rang, Phan Rí mà thành ra Phan Tiết (tên gọi ngày xưa) và sau này người ta gọi chuẩn với cái tên là Phan Thiết. Du lịch Phan Thiết các du khách sẽ được thỏa sức khám phá vẻ đẹp của những đồi cát vàng, những bãi biển trải dài thơ mộng hay trải nghiệm những di tích đậm đà bản sắc văn hóa Chăm.

Vị trí:

Thành phố Phan Thiết hình cánh cung trải dài từ: 10°42'10" đến 11° vĩ độ bắc.

Phía đông giáp biển Đông.

Phía tây giáp huyện Hàm Thuận Nam - tỉnh Bình Thuận.

Phía nam giáp biển Đông và huyện Hàm Thuận Nam - tỉnh Bình Thuận.

Phía bắc giáp huyện Hàm Thuận Bắc và huyện Bắc Bình - tỉnh Bình Thuận.

Giữa trung tâm thành phố có sông Cà Ty chảy ngang, chia Phan Thiết thành 2 ngạn:

Phía nam sông: khu thương mại, điển hình là Chợ Phan Thiết.

Phía bắc sông: gồm các cơ quan hành chính và quân sự trung tâm mới của Phan Thiết đang được xây dựng tại khu vực phường Phú Thủy và Xuân An trên một diện tích 300ha gồm các tòa cao ốc hành chính mới, liên hợp trung tâm thương mại, nhà thi đấu mới Tỉnh Bình Thuận, khu dân cư mới sức chứa 50,000 người cùng nhiều công viên, các khu dịch vụ và trường học.

Địa hình:

Phan Thiết có địa hình tương đối bằng phẳng, có cồn cát, bãi cát ven biển, đồi cát thấp, đồng bằng hẹp ven sông. Có 3 dạng chính:

Vùng đồng bằng ven sông Cà Ty.

Vùng cồn cát, bãi cát ven biển. Có địa hình tương đối cao.

Vùng đất mặn: ở Thanh Hải, Phú Thủy, Phú Trinh và Phong Nẫm.

Kinh tế

Hoạt động dịch vụ du lịch và thương mại phát triển khá nhanh, các tiềm năng du lịch biển đang được tập trung khai thác, thu hút nhiều dự án đầu tư, nhất là tuyến du lịch Phan Thiết – Hàm Tiến – Hòn Rơm, vùng Long Sơn, Suối Nước, Mũi Né và đang mở rộng ra xã Tiến Thành.

Phan Thiết có ngư trường lớn, nguồn thủy sản phong phú với các loài có giá trị kinh tế cao như tôm, cua, mực, cá thu, cá ngừ, sò, điệp, trai…

Khí tượng-Thủy văn:

Thành phố Phan Thiết nằm trong vùng khô hạn, khí hậu nhiệt đới điển hình, nhiều gió, nhiều nắng, ít bão, không có sương muối, có nhiệt độ trung bình hàng năm từ 26 °C đến 27 °C. Tháng 1, tháng 2 và tháng 12 (nhiệt độ trung bình 25,5 °C) mát hơn so với các tháng khác trong năm. Tháng 4 và tháng 5 là những tháng nóng nhất ở Phan Thiết, nhiệt độ có khi lên đến 29 °C. Độ ẩm tương đối trung bình hàng năm từ 78 đến 80,7%.

Tiềm năng du lịch

Thành phố Phan Thiết có nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử như: tháp nước Phan Thiết- biểu tượng của thành phố, Mũi Né, Hòn Rơm, bãi tắm Đồi Dương, đồi cát Mũi Né, tháp Chăm Po Sah Nư, trường Dục Thanh, lầu Ông Hoàng, Vạn Thủy Tú, chùa Liên Trì, hải đăng Khe Gà, chùa Ông (Quan Đế Miếu), chùa Bà Thiên Hậu, chùa Phật Quang, chùa núi Tà Cú…

Ngoài ra còn có lễ hội Katê của người Chăm, lễ hội Nghinh Ông của người Hoa, lễ hội đua thuyền truyền thống mừng xuân vào mùng 2 tết Nguyên Đán trên sông Cà Ty của người Kinh.

Đến với Phan Thiết du khách không nên bỏ qua thú vui đi dạo khu phố Tây, tham quan thành phố bằng xích lô du lịch, thưởng thức các đặc sản như mực một nắng ăn với nước mắm Phan Thiết, cá mú hấp, dông 7 món, bánh rế, bánh căn, gỏi cá (cá suốt, cá mai, cá đục), mỳ quảng Phan Thiết, bánh canh cá, cá bò hấp hoặc nướng …

Thời điểm du lịch Phan Thiết
- Tháng 4 và tháng 5 là thời gian nóng đỉnh điểm của Phan Thiết. Nhiệt độ có thể hơn 30 độ và nhiều nắng nóng.
- Tháng 6 – tháng 7 hoặc thời gian từ tháng 12 – tháng 2 là lúc lý tưởng nhất để du lịch đến thành phố biển này. Vào lúc này, thời tiết đỡ nóng hanh hơn, nhiệt độ tương đối mát mẻ; nước biển cũng xanh và lặng hơn.
- Tháng 7 và đến tháng 8 (khoảng tháng 6 – tháng 7 âm lịch) sẽ có hiện tượng thủy triều đỏ, tảo biển nở làm nước biển đục không thích hợp để tắm biển. Tuy nhiên sự kiện này hằng năm cũng không quá nghiêm trọng, du khách chỉ cần theo dõi trước thông tin thời tiết trước chuyến đi là ổn.

Trượt cát ở Mũi Né

Nằm ở phường Mũi Né, đồi cát "bay" luôn có sức hút đối với du khách. Điểm độc đáo ở đây là mỗi khi có đợt gió lớn, diện mạo của đồi cát khác hẳn với hình dạng trước đó và màu sắc cũng thay đổi, có khi vàng, trắng, trắng xám, đỏ sậm... hòa lẫn vào nhau tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp.

Trượt từ trên những cồn cát xuống phía dưới cũng là trải nghiệm thú vị. Với một tấm ván, nhiều du khách ưa mạo hiểm trượt từ trên dốc cao xuống. Những tiếng hét lẫn tiếng cười sảng khoải sẽ mang đến cho bạn những giây phút thư giãn.

Ngắm bình minh và hoàng hôn

Cảm giác thật là tuyệt vời khi bạn tìm được một nơi yên tĩnh ngắm nhìn bình minh hay hoàng hôn trên những đồi cát vàng. Tất cả như một bức tranh tuyệt vời khiến cho các nhà thơ phải si mê đắm đuối. Bạn có thể lắng nghe tiếng sáo diều vi vu trên trời cao hay những tiếng sóng biển rì rào khiến cho cuộc sống thêm phần thi vị.

Lướt ván diều

Với chiều dài đường bờ biển luôn lồng lộng gió, nơi đây là nơi lý tưởng với các môn thể thao. Đặc biệt bạn có thể thỏa sức vui chơi với những cánh diều chuyên dụng cùng đội ngũ hướng dẫn tận tình đem đến cho bạn trải nghiệm khó quên khi được cưỡi lên đầu những ngọn sóng.

Chèo thuyền ngắm sen

Tour du lịch Phan Thiết nhất định bạn phải đến Bàu Trắng, Bàu Sen. Đây là hai hồ nước ngọt nằm giữa đồi cát trắng mênh mông, cách Phan Thiết khoảng 60Km. Vào mỗi mùa sen nở tô lên vẻ đẹp cho đồi cát trắng trở nên rực rỡ và lung linh. Và đặc biệt bạn có thể dạo chơi trên mặt hồ để cảm nhận những nét đẹp của vùng đất đầy gió và cát này, ngắm hoàng hôn buông xuống như một bản tình ca đạm chất trữ tình.

 


Bản đồ | Lộ trình | Lượt (45405) |  

Thành Phố Phan Thiết
- Địa chỉ: 479 Trần Hưng Đạo, P. Đức Thắng, TP. Phan Thiết
- Điện thoại:(062) 3 815 862 - (062) 3 815 874
- Email: phanthiet@phanthiet.gov.vn
- Website: www.phanthiet.gov.vn

Bãi đá Ông Địa
- Địa chỉ: Nguyễn Đình Chiểu, Phường Hàm Tiến, Thành phố Phan Thiết, Bình Thuận
Biển và bãi đá Cổ Thạch
- Địa chỉ: xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong
Làng Chài Mũi Né
- Địa chỉ: 106 Huỳnh Thúc Kháng, Mũi Né, Thành phố Phan Thiết, Bình Thuận
Đồi cát bay, Đồi Hồng (Mũi né)
- Địa chỉ: Khu phố 5, Phường Mũi Né, Phan Thiết, Bình Thuận
Tháp Poshanư
- Địa chỉ: Phú Hài, Thành phố Phan Thiết, Bình Thuận
Hải đăng, Mũi Kê Gà
- Địa chỉ: xã Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam
Bàu Trắng Đồi Cát - Bình Thuận
- Địa chỉ: Hòa Thắng, Bắc Bình, Bình Thuận, Việt Nam
Khu vui chơi giải trí Suối Cát

- Địa chỉ: 383 Trần Quý Cáp, Tiến Lợi, tp. Phan Thiết, Bình Thuận
Bàu Trắng Đồi Cát - Bình Thuận

- Địa chỉ: Hòa Thắng, Bắc Bình, Bình Thuận, Việt Nam
Nhà Hàng Cây Bàng

- Địa chỉ: 02 - 04 Nguyễn Đình Chiểu - P. Hàm Tiến - Tp. Phan Thiết - Bình Thuận
Khu du lịch Năm Châu

- Địa chỉ: Khu phố 5, Mũi Né, Phan Thiết, Bình Thuận
Nam Chau Beach Resort (Khu nghỉ mát Năm Châu)

- Địa chỉ: Mui Ne, Phan Thiet
Mỏm Đá Chim - Lazi Beach Resort

- Địa chỉ: Lý Thái Tổ, Xã Tân Tiến, Lagi, Bình Thuận
Swiss Village Resort & Spa - Làng Thụy Sĩ

- Địa chỉ: 44 Nguyễn Đình Chiểu, Hàm Tiến, tp. Phan Thiết, Bình Thuận
The Sailing Bay Resort

- Địa chỉ: 107 Hồ Xuân Hương, Mũi Né, tp. Phan Thiết, Bình Thuận,
Lotus Village Resort-Muine

- Địa chỉ: 100 Nguyễn Đình Chiểu, Hàm Tiến, tp. Phan Thiết, Bình Thuận
Tháp Poshanư

- Địa chỉ: Phú Hài, Thành phố Phan Thiết, Bình Thuận
Làng Chài Mũi Né

- Địa chỉ: 106 Huỳnh Thúc Kháng, Mũi Né, Thành phố Phan Thiết, Bình Thuận
Bãi đá Ông Địa

- Địa chỉ: Nguyễn Đình Chiểu, Phường Hàm Tiến, Thành phố Phan Thiết, Bình Thuận
LongSon MuiNe Exotic Restaurants & Bar

- Địa chỉ: Đường 706, Hòn Rơm, Long Sơn – Suối Nước, Mũi Né, Thành Phố Phan Thiết
Khu Du Lich Giai Tri SaiGon Mui Ne Resort

- Địa chỉ: 97 Nguyễn Đình Chiểu, phường Hàm Tiến, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Golden Coast Resort & Spa

- Địa chỉ: Tiến an, Tiến thành, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Giới thiệu Gõlàđi | Liên hệ | Gõlàđi Trên Facebook
www.Goladi.com & www.Goladi.vn - Copyright (c) 2024 Quản lý bởi PMV Software - Công Viên Phần Mềm Quang Trung, Quận 12, TP.HCM, Việt Nam