Điểm đến | Bản đồ | Sự kiện | Online 228 | Đăng nhập

Núi Sam ở phường Núi Sam, thị xã Châu Đốc, tỉnh An Giang, cách trung tâm thành phố Châu Đốc 5km.  Phía Tây Bắc của núi là kênh Vĩnh Tế chạy dọc biên giới Campuchia. Phía Tây Nam giáp xã Thới Sơn và Nhơn Hưng thuộc huyện Tịnh Biên. Phía Đông Bắc và Đông Nam giáp phường Châu Phú A, Châu Phú B của thị xã Châu Đốc. Núi Sam cách TP. HCM khoảng 240 km.

Núi Sam có tên chữ là Vĩnh Tế sơn, do vua Minh Mạng đặt để ghi công cho Thoại Ngọc Hầu trong việc hoàn thành kênh Vĩnh Tế. Đây là một ngọn núi độc lập, cao 228 m, chu vi 5.200m, nổi lên giữa đồng bằng như một con sam khổng lồ bám trên mặt ruộng, nên có tên gọi như vậy. Một cách giải thích khác cho rằng nơi đây xưa kia từng là hòn đảo nhô lên trên biển, có nhiều sam sinh sống nên được gọi là Học Lãnh Sơn, tức núi con sam. 
Đường lên đỉnh núi Sam đẹp như một bức tranh phong thủy. Càng lên cao thì vùng đất An Giang trù phú càng hiện rõ trong tầm mắt. Đặc biệt, quanh chân núi còn có cả một quần thể di tích lịch sử và văn hóa đã được nhà nước xếp hạng cấp quốc gia như: miếu Bà Chúa Xứ, lăng Thoại Ngọc Hầu, chùa Tây An,... Các di tích này đều được xây dựng từ thế kỷ 19. Trong đó, miếu Bà Chúa Xứ là công trình kiến trúc nguy nga, nổi tiếng linh thiêng nhất. Hàng năm, nơi đây thu hút rất đông du khách đến thăm quan, chiêm bái.
Cách đây khoảng 200 năm, tượng Bà (sau được gọi tôn là Bà Chúa Xứ) được dân địa phương phát hiện và khiêng xuống từ đỉnh núi Sam bằng 9 (có người nói 12 hay hơn nữa) cô gái đồng trinh, theo như lời dạy của Bà qua miệng "cô đồng", nên người dân đã lập miếu để tôn thờ.

Toàn bộ khu miếu Bà Chúa Xứ là một quần thể kiến trúc cổ kính có sự kết hợp giữa lối kiến trúc hiện đại và màu sắc dân tộc, với bốn tầng mái cao cong vút, các cánh cửa bằng gỗ được chạm trổ công phu: ghi lại hình ảnh hoa lá cây cành, chim muông, long - lân – quy - phượng và các vị tiên trong thần thoại cổ tích. Miếu Bà Chúa Xứ kiến trúc theo kiểu chữ "quốc", có 4 mái hình vuông, nóc lợp bằng ngói ống màu xanh. Nhà để tượng cũng 4 mái hình vuông. Trong miếu thờ tượng Bà Chúa được tạc bằng đá xanh có giá trị nghệ thuật. 

Hội Bà Chúa Xứ núi sam đã được công nhận là lễ hội cấp quốc gia vào năm 2001, được tổ chức hằng năm rất trọng thể vào các ngày cuối tháng 4 âm lịch. Lễ "Tắm Bà" được cử hành vào lúc 0 giờ đêm 23 rạng 24 tháng 4 âm lịch, ngày vía chính là ngày 25/04 âm lịch tại phường Núi Sam, thị xã Châu Đốc, An Giang.

 Chương trình lễ Vía Bà được tiến hành theo trình tự như sau:

-          Lễ "Thỉnh sắc" tức rước sắc và bài vị Thoại Ngọc Hầu cùng hai phu nhân từ Sơn lăng về miếu bà, được cử hành lúc 15 giờ chiều ngày 24.

-          Lễ "túc yết", tức dâng lễ vật và tiến hành lễ cúng Bà, lúc 0 giờ khuya đêm 25 rạng 26. Ngay sau đó, là "lễ xây chầu" mở đầu cho việc hát Bội.

-          Lễ Chánh tế (tương tự như lễ "túc yết") vào 4 giờ sáng ngày 27, và 16 giờ chiều cùng ngày là lễ "hồi sắc", tức đem sắc và bài vị Thoại Ngọc Hầu cùng hai phu nhân về lại Sơn lăng.

Hội Bà Chúa Xứ là một cách để những đức tin ấy thể hiện lòng thành kính, để cầu xin chút phước tốt lành từ thánh mẫu. Sau khi kết thúc nghi thức, bộ y phục cũ của Bà được cắt nhỏ ra phân phát cho những người dân hay khách trẩy hội như một lá bùa hộ mệnh trừ ma quỷ và giúp cho con người khỏe mạnh hơn.

Núi Sam Núi Sam có nhiều thắng cảnh nổi tiếng như Lăng Thoại Ngọc Hầu cũng là một điểm đến hấp dẫn thu hút nhiều du khách thập phương. Lăng Thoại Ngọc Hầu nằm kề bên quốc lộ 91, là một khối kiến trúc to lớn nhưng hài hòa. Muốn lên lăng, phải qua chín bậc đá ong dài trên trăm mét, xây hình thang rồi mới đến sân. Sân lăng bằng phẳng, rộng thênh thang, có hai tiểu đình do người đời sau xây dựng. Một, dùng để bản sao tấm bia Thoại Sơn, có hai tượng nai, hai tượng hổ và một khẩu súng đại bác cổ cỡ nhỏ; hai, dùng để tượng ngựa và người lính hầu... Tiếp đến là vòng thành và 2 cổng vào lăng hình bán nguyệt được đúc dầy, nên trông lăng thật bề thế, vững vàng. Qua khỏi cổng là phần mộ nằm giữa vuông lăng. Mộ Thoại Ngọc Hầu nằm giữa, bên trái là mộ bà chính thất Châu Thị Tế, bên phải là mộ thứ thất Trương Thị Miệt được xây lùi lại để tỏ sự kính nhường. Phía đầu mộ là bình phong có đắp chi chít những chữ Hán. Phía chân mộ là bi kí và năm tấm bia đá bị gắn chặt vào tường thành.

Lăng Thoại Ngọc Hầu thuộc khu danh thắng núi Sam đã được Bộ Văn hóa - Thông tin do Nguyễn Khoa Điềm ký, công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia vào ngày 1 tháng 12 năm 1997.
Cùng với miếu Bà Chúa Xứ, Lăng Thoại Ngọc Hầu thì chùa Tây An cũng góp thêm cho núi Sam một di tích văn hóa đặc sắc. Chùa Tây An còn được gọi Chùa Tây An núi Sam hay Tây An cổ tự, là một ngôi chùa Phật giáo tọa lạc tại ngã ba, cận kề chân núi núi Sam.

Chùa Tây An cất theo lối chữ “tam” (三),mang phong cách nghệ thuật Ấn Độ và nghệ thuật Hồi giáo, kết hợp với kiến trúc chùa cổ của dân tộc Việt. Chùa được xây dựng với các vật liệu bền chắc như gạch ngói, xi măng. Nơi cổng tam quan là tượng Quan Âm Thị Kính, bên trong cổng là một sân chùa nhỏ có một cột phướn cao 16 m. Mặt tiền chùa, ở giữa là tháp thờ Phật cao hai tầng. Tầng trên là tượng Phật đứng giữa lầu cao, mái tròn cong, đỉnh nhọn như các tháp xưa ở Ấn Độ. Bốn cột tháp ở tầng dưới có các hộ pháp trấn giữ, phía trước có tượng hai con voi: bạch tượng và hắc tượng. Chính điện là dãy nhà rộng, hai tầng mái, lợp ngói đại ống, cột gỗ căm xe, nền lát gạch bông. Hai bên là lầu chiêng và lầu trống hình tứ giác, trên đỉnh trang trí các tượng tứ linh (long, lân, qui, phụng) rất mỹ thuật. Đại hồng chung ở lầu chuông được tạo vào năm Tự Đức thứ 32 (1879). Trong chính điện có khoảng 150 pho tượng lớn nhỏ: tượng Phật, Bồ tát, La hán, Bát bộ kim cang, Ngọc hoàng, Huỳnh đế, Thần nông v.v. Đa số tượng đều làm bằng danh mộc, chạm trổ công phu và mỹ thuật, tiêu biểu cho nghệ thuật điêu khắc Việt Nam vào thế kỷ 19. Ngoài ra chùa còn có nhiều hoành phi và câu đối, màu sắc rực rỡ.

Ngoài các di tích nổi tiếng như: miếu Bà Chúa Xứ, lăng Thoại Ngọc Hầu, chùa Tây An....trên triền núi Sam còn có hàng trăm am, cốc, chùa do người dân tự lập, tự tín ngưỡng.....Hầu hết đều tấp nập du khách từ mọi miền đất nước đến sùng bái ngưỡng vọng, vãng lai.

Nếu có thời gian, du khách có thể leo núi bằng đường mòn ngay sau lăng Thoại Ngọc Hầu. Tiếng là đường mòn nhưng con đường đã được tu sửa nhiều: những đoạn dốc cao, trơn trợt đã được cải tạo thành bậc thang cho dễ đi.

Hiện nay cáp treo Núi Cấm được khánh thành vào đầu năm 2015 rút ngắn thời gian chinh phục núi Cấm chỉ còn 12 phút thay vì đi xe đến 20 phút như trước đây. Cáp treo được xem là một trong những điểm tham quan du lịch Châu Đốc An Giang đầy hấp dẫn trong hành trình về thăm An Giang của du khách hiện nay. Cáp treo có tổng chiều dài 3.500m, , đảm bảo đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn của Hiệp hội cáp treo Châu Âu. Đây cũng là một trong những dự án đầu tư lớn tại Châu Đốc nói riêng và An Giang nói chung trong những năm gần đây. Cáp treo núi Cấm cũng là hệ thống cáp treo quy mô đầu tiên của khu vực đồng bằng sông Cửu Long, có 2 nhà ga và gần 70 cabin với sức chứa 8 khách/ cabin.Việc sử dụng dịch vụ cáp treo ngoài, hành trình còn luôn mang lại cho khách tham quan sự thích thú, háo hức vì có thêm cơ hội chiêm ngưỡng cảnh đẹp núi non kỳ vĩ, nên thơ, đường đi phủ mờ lớp mây trắng mỏng tan, mờ ảo và tuyệt đẹp. Không mất nhiều công sức để chinh phục đỉnh núi, du khách sẽ có nhiều năng lượng để tham quan toàn cảnh Núi Cấm, chiêm bái bức tượng Phật Di Lặc uy nghi được công nhận là Tượng Phật Di Lặc trên đỉnh núi lớn nhất Châu Á, do Tổ chức kỷ lục Châu Á trao tặng. Ngoài ra, du khách còn có dịp tham quan chùa Phật lớn, chùa Vạn Linh và khám phá ‘năm non bảy núi’ nổi tiếng tại đây, cùng cảnh đẹp tại thánh thất cổ Cao Đài Tự và cuối cùng là công trình hồ Thanh Long nước xanh mát mắt róc rách luồng qua khe đã, với bờ kè và đường đi lót đá xanh quanh co, mang lại cảnh đẹp rêu phong, bình dị.


Bản đồ | Lộ trình | Lượt (7820) |  

Chùa Bà Núi Sam (Châu Đốc)
- Địa chỉ: Phường Núi Sam, thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang, Việt Nam,Vietnam

Lăng Thoại Ngọc Hầu
- Địa chỉ: P. Núi Sam, Châu Đốc, An Giang
Chợ Tịnh Biên
- Địa chỉ: Xuân Tô, Tịnh Biên, An Giang
Rừng Tràm Trà Sư
- Địa chỉ: Tịnh Biên, An Giang
Khu du lịch núi Cấm
- Địa chỉ: xã An Hảo, huyện Tịnh Biên, Tỉnh An Giang
An Giang
- Địa chỉ: 82 Tôn Đức Thắng, P. Mỹ Bình, TP Long Xuyên, Tỉnh An Giang
Khu vui chơi thiếu nhi KIDSZONE

- Địa chỉ: 527 Âu Cơ, P. Phú Trung, Q. Tân Phú,Tp.HCM
Công ty TNHH Tư Vấn Quản Lý CONN

- Địa chỉ: 885/19 Lê Đức Thọ,, Quận Gò Vấp, TP.HCM
Khách sạn Công viên Du Lịch Nghỉ Dưỡng Mắt Xanh

- Địa chỉ: Ấp Cây Chanh – Xã Tân Định – Huyện Tân Uyên – Tỉnh Bình Dương
CONG TY CP HOI CHO TRIEN LAM VA QUANG CAO VIETNAM - VIETFAIR

- Địa chỉ: 40A - HangBai Str - HoanKiem Dist - HN, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Khu Du Lịch Sinh Thái Đào Dừa Lửa

- Địa chỉ: Xã Phú Hữu, Huyện Nhơn Trạch, Tỉnh Đồng Nai
Làng Ẩm Thực Tây Nguyên - Nhà hàng ẩm thực - Món ăn uống ngon

- Địa chỉ: 1143 Đường Bình Qưới, P.28, Q. Bình Thạnh, Tp HCM ( Sát cạnh khu du lịch Bình Quới 1)
Nhà Hàng Quán Chợ Mới

- Địa chỉ: 18B/26 Trần Thiện Chánh, P.12, Q.10
Nhà hàng A little Italian

- Địa chỉ: Số 3-4 TT4, KĐT Mỹ Đình – Sông Đà
Nhà hàng Vườn Phước An Viên

- Địa chỉ: Số 41 Đường Bà Triệu, Thành phố Huế, Thừa Thiên - Huế
Nhà hàng Lửa Hồng

- Địa chỉ: 206 (16 - D12A) Phan Xích Long, P.2, Q. Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh
Trung tâm Tiệc cưới & Hội nghị Bách Việt

- Địa chỉ: 90 Mạc Đĩnh Chi, Phường Đa Kao, Quận 1,
Cafe Cát Đằng

- Địa chỉ: 62 Trần Quang Khải, Phường Tân Định, Quận 1 - Hồ Chí Minh
Cafe Cheery

- Địa chỉ: 37 Phùng Khắc Khoan, phường Đa Kao, Quận 1, Hồ Chí Minh
Cafe Panda

- Địa chỉ: 81 Nguyễn Văn Quá, Tân Hưng Thuận, 12, Hồ Chí Minh
Martini bar - 2 LAM SƠN

- Địa chỉ: Số 2, Đường Công Trường Lam Sơn ,Quận 1, Hồ Chí Minh
Cà Phê Phương Vy

- Địa chỉ: 432 Xô Viết nghệ Tĩnh, Bình Thạnh, HCM
Cafe Suối Mơ

- Địa chỉ: 146, Nguyễn Ảnh Thủ Xã Thới Tam Thôn, Huyện Hóc Môn Thành phố Hồ Chí Minh
Mai Villa - Gala Hotel 2

- Địa chỉ: A7/ A8 Block A/ D6 New Urban Area, Dich Vong Ward,Hanoi
MELINDA HOTEL

- Địa chỉ: 35, Binh Gia, Tan Binh,Ho Chi Minh City
Saigon City Residence Serviced Apartment

- Địa chỉ: 8A/3D2 Thai Van Lung,Ho Chi Minh City
Hanoi Traveller Hostel

- Địa chỉ: 11 Hang Manh - Hoan Kiem - Hanoi,Hanoi
Noble Boutique Hotel

- Địa chỉ: No 98, Hang Gai Street, Hoan Kiem District,Hanoi
Son Thuy 2 Hotel

- Địa chỉ: 23 Phan Nhu Thach,Dalat
Giới thiệu Gõlàđi | Liên hệ | Gõlàđi Trên Facebook
www.Goladi.com & www.Goladi.vn - Copyright (c) 2024 Quản lý bởi PMV Software - Công Viên Phần Mềm Quang Trung, Quận 12, TP.HCM, Việt Nam