Điểm đến | Bản đồ | Sự kiện | Online 1898 | Đăng nhập

Bình Dương là tỉnh thuộc miền Đông Nam bộ, nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Phía Đông giáp tỉnh Đồng Nai, phía Bắc giáp tỉnh Bình Phước, phía Tây giáp tỉnh Tây Ninh và một phần thành phố Hồ Chí Minh, phía Nam giáp thành phố Hồ Chí Minh và một phần tỉnh Đồng Nai. Tỉnh Bình Dương có diện tích tự nhiên là 2.694,43 km2 (chiếm khoảng 0,83% diện tích cả nước, khoảng 12% diện tích miền Đông Nam Bộ); dân số 1.995.817 người, mật độ dân số là 741 người/ km2 (Niên giám thống kê 2016 do Cục Thống kê Bình Dương phát hành); 09 đơn vị hành chính cấp huyện (gồm: thành phố Thủ Dầu Một, thị xã Dĩ An, thị xã Thuận An, thị xã Bến Cát, thị xã Tân Uyên và các huyện Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên, Dầu Tiếng, Phú Giáo) và 91 đơn vị hành chính cấp xã (48 xã, 41 phường, 02 thị trấn). Bình dương là một trong những tỉnh có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, phát triển công nghiệp năng động của cả nước.

Bình Dương tiếp giáp với các tỉnh, thành sau: Phía Bắc giáp tỉnh Bình Phước. Phía Nam giáp thành phố Hồ Chí Minh. Phía Đông giáp tỉnh Đồng Nai. Phía Tây giáp tỉnh Tây Ninh và thành phố Hồ Chí Minh.

Thuở ban đầu thời mở đất phương Nam, Bình Dương là tên một tổng thuộc huyện Tân Bình, phủ Gia Định. Đến năm 1808, khi huyện Tân Bình được đổi thành phủ thì Bình Dương được nâng lên một trong bốn huyện của phủ này. Năm 1956, tỉnh Bình Dương được thiết lập nhưng không phải trùng với địa bàn của huyện Bình Dương xưa kia. Đến năm 1997, tỉnh Bình Dương được tái lập, nhưng cũng không phải hoàn toàn là địa phận của tỉnh Bình Dương trước năm 1975.

Như vậy, trong lịch sử, Bình Dương là tên gọi của những đơn vị hành chính theo những cấp độ khác nhau (tổng, huyện, tỉnh) với những địa bàn lãnh thổ khác nhau. Vốn gắn liền với Gia Định, Đồng Nai xưa, tức là miền Đông Nam Bộ ngày nay, cư dân Bình Dương là một bộ phận cư dân miền Đông Nam bộ, nhưng đồng thời Bình Dương là vùng đất được bao bọc bởi sông Đồng Nai và sông Sài Gòn, có những điều kiện sinh thái đặt biệt nên cư dân Bình Dương có những đặc điểm riêng từ lịch sử hình thành đến kỹ năng nghề nghiệp. Vùng đất Bình Dương từ lâu đã được biết đến với hình ảnh nhộn nhịp của sự giao thương và hội tụ từ nhiều vùng miền trong cả nước. Dưới thời thuộc địa của Pháp, như cách gọi của người đương thời, đó là tỉnh lỵ của một "tỉnh miệt vườn" thuần nông, chỉ có hai trục giao thông chính là sông Sài Gòn và Quốc lộ 13, dân số chỉ vài vạn người, chủ yếu là nông dân.

Bình dương gồm 7 đơn vị hành chính trực thuộc, trong đó thánh phố Thủ Dầu Một là trung tâm kinh tế - chính trị - văn hóa của tỉnh.

Bình Dương là cửa ngõ giao thương với TP. Hồ Chí Minh, trung tâm kinh tế - văn hóa của cả nước; có các trục lộ giao thông huyết mạch của quốc gia chạy qua như quốc lộ 13, quốc lộ 14, đường Hồ Chí Minh, đường Xuyên Á …; cách sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và các cảng biển chỉ từ 10 - 15 Km… thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội toàn diện.

Đến nay, toàn tỉnh có 29 khu công nghiệp và 12 cụm công nghiệp, với tổng diện tích hơn 13.600 ha. Trong đó có những khu công nghiệp tiêu biểu cho cả nước về xây dựng kết cấu hạ tầng hoàn chỉnh, đồng bộ và hiện đại, về tốc độ thu hút đầu tư, quản lý sản xuất và bảo vệ môi trường như VSIP 1, 2, Mỹ Phước, Đồng An, … Bằng những chính sách phù hợp, tính đến tháng 11 năm 2017, Bình Dương đã thu hút được 3.034 dự án đầu tư nước ngoài với số vốn hơn 28 tỷ 33​0 triệu đô la Mỹ, trên 30.500 doanh nghiệp trong nước, với vốn đăng ký hơn 234.700 tỷ đồng. Nhiều khu đô thị và dân cư mới văn minh, hiện đại được hình thành, trong đó tiêu biểu nhất là "Thành phố mới Bình Dương" với điểm nhấn là Trung tâm hành chính tập trung của tỉnh đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 20/02/2014.

Ngoài ra, đến với Bình Dương, du khách còn được tham quan các danh lam, thắng cảnh, khu du lịch sinh thái, tham gia các lễ hội truyền thống được tổ chức hàng năm thu hút sự tham gia của hàng ngàn lượt khách thập phương như: Lễ hội Chùa Bà Thiên Hậu (thành phố Thủ Dầu Một), vườn trái cây Lái Thiêu với đặc sản là măng cụt và sầu riêng (thị xã Thuận An), khu du lịch Lạc cảnh Đại Nam Văn hiến, khu du lịch Núi Cậu – Lòng hồ Dầu Tiếng,…; cùng thưởng thức vị ngon đặc trưng của ẩm thực Bình Dương, thương hiệu Bánh bèo Mỹ Liên (Chợ Búng, phường An Thạnh, thị xã Thuận An) có lịch sử hơn 100 năm, được công nhận là một trong 10 món đặc sản Việt Nam đạt giá trị ẩm thực châu Á…

Bình Dương luôn là vùng đất của hội tụ. Thế và lực của Bình Dương hôm nay là kết quả phấn đấu kiên cường, năng động, sáng tạo không ngơi nghỉ của bao lớp cư dân qua các thời kỳ lịch sử. Đó là hành trang, là vốn liếng quan trọng để Bình Dương cất cánh trong thời kỳ mới – thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phấn đấu sớm trở thành đô thị văn minh, giàu đẹp.

Với những ưu thế về điều kiện tự nhiên, tiềm năng kinh tế - xã hội và chính sách lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, Bình Dương sẽ tiếp tục phát triển bền vững, trở thành một thành phố văn minh, hiện đại nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

 


Bản đồ | Lộ trình | Lượt (65373) |  

Tỉnh Bình Dương
- Địa chỉ: Tầng 16, Trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương,Đường Lê Lợi, Phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một
- Điện thoại:(0274)3822 200
- Website: www.binhduong.gov.vn

Chùa Núi Châu Thới
- Địa chỉ: Quốc lộ 1K, Xã Bình Thắng, Dĩ An, Bình Dương
Địa đạo Tam giác sắt Tây Nam Bến Cát
- Địa chỉ: An Tây, Bến Cát, Bình Dương
Làng Tre Phú An
- Địa chỉ: 124, ĐT744, Phú An, Bến Cát, Bình Dương
Vườn trái cây Lái Thiêu
- Địa chỉ: Lái Thiêu, huyện Thuận An, Bình Dương
Du Lịch Sinh Thái Thủy Châu
- Địa chỉ: 55, ĐT743C, Bình Thắng, Tx. Dĩ An, Bình Dương,
Chùa Bà Bình Dương
- Địa chỉ: 4, Nguyễn Du P. Phú Cường, Tp. Thủ Dầu Một
Khu du lịch Phương Nam
- Địa chỉ: 15/12 Khu phố Trung - Phường Vĩnh Phú - TX Thuận An - Tỉnh Bình Dương
Lạc Cảnh Đại Nam Văn Hiến
- Địa chỉ: Phường Hiệp An, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương,Việt Nam
Chùa Núi Châu Thới

- Địa chỉ: Quốc lộ 1K, Xã Bình Thắng, Dĩ An, Bình Dương
Chùa Bà Thiên Hậu 2 (Tp mới Bình Dương)

- Địa chỉ: Lô K6A đường Lê Hoàn, phường Hòa Phú, Bình Dương
Vườn trái cây Lái Thiêu

- Địa chỉ: Lái Thiêu, huyện Thuận An, Bình Dương
Du Lịch Sinh Thái Thủy Châu

- Địa chỉ: 55, ĐT743C, Bình Thắng, Tx. Dĩ An, Bình Dương,
Lạc Cảnh Đại Nam Văn Hiến

- Địa chỉ: Phường Hiệp An, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương,Việt Nam
Nhà hàng Dìn Ký Khu Du Lịch Xanh Lái Thiêu Chí Nhánh Bình Dương

- Địa chỉ: 8/15 Ấp Đông, Vĩnh Phú, Thuận An
Quán ăn TÂN SAKÊ

- Địa chỉ: Cầu Bà Cô, Xã Tương Bình Hiệp, TX. Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương
Ngân Đình Quán

- Địa chỉ: Đường S1, Khu công nghiệp Mỹ Phước 2, Bến Cát, Bình Dương.
Cà phê May

- Địa chỉ: 13 Ngô Quyền, Thủ Dầu Một, Bình Dương
Cà phê Roma

- Địa chỉ: Ngã 4 Hòa Lân, Đại lộ Bình Dương, Xã Thuận Giao, Huyện Thuận An, Tỉnh Bình Dương.
Khu du lịch Phương Nam

- Địa chỉ: 15/12 Khu phố Trung - Phường Vĩnh Phú - TX Thuận An - Tỉnh Bình Dương
Khu Du Lịch Sinh Thái Giải Trí Câu Cá Bảo Anh

- Địa chỉ: p Phước Thái - Xã Thái Hòa - Nam Tân Uyên - Bình Dương, Nam Tân Uyên,
Khu Công nghiệp Phúc Điền - Cẩm Giàng

- Địa chỉ: huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương
Khu du lịch sinh thái Hồ Nam

- Địa chỉ: đường ĐT743 Tân Uyên ,Ấp Bình Dương
Green Eye Resort

- Địa chỉ: Ấp Cây Chanh – Xã Tân Định – Huyện Tân Uyên – Tỉnh Bình Dương
Khu Du Lịch Đại Nam

- Địa chỉ: Phường Hiệp An, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương
Khu Công nghiệp Đồng An I

- Địa chỉ: xã Bình Hòa – huyện Thuận An – Tỉnh Bình Dương
Khu công nghiệp Việt Hương

- Địa chỉ: Km 11, Đại lộ Bình Dương, Thị xã Thuận An, Tỉnh Bình Dương
Tổng Công Ty Đầu Tư và Phát Triển Công Nghiệp- TNHH Một Thành Viên (BECAMEX IDC CORP)

- Địa chỉ: 230 Đại lộ Bình Dương, thành phố Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương
Công Ty Cổ Phần Hoa Sen

- Địa chỉ: Số 09, đại lộ Thống Nhất, KCN Sóng Thần 2, huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương
Khu du lịch Phương Nam

- Địa chỉ: 15/12 Khu phố Trung - Phường Vĩnh Phú - TX Thuận An - Tỉnh Bình Dương
Green Eye Resort

- Địa chỉ: Ấp Cây Chanh – Xã Tân Định – Huyện Tân Uyên – Tỉnh Bình Dương
Giới thiệu Gõlàđi | Liên hệ | Gõlàđi Trên Facebook
www.Goladi.com & www.Goladi.vn - Copyright (c) 2024 Quản lý bởi PMV Software - Công Viên Phần Mềm Quang Trung, Quận 12, TP.HCM, Việt Nam